Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Đừng mơ ôm mộng bá vương khi đầu tư vào Trung Quốc

- Trích Want Daily; Đài Bắc -

Theo một tài liệu của Wikileaks, chính quyền Trung Hoa lo ngại khi thấy tập đoàn Citygroup đang trở nên quá lớn mạnh tại thị trường Trung Quốc, đã lập một đoàn kiểm tra gồm hơn 40 thành viên và làm việc với Citigroup trong suốt một tháng ròng. Đây như là một đòn cảnh cáo đối với Citygroup. Sự việc này khiến ta nhớ lại quyết định rút lui khỏi thị trường Trung Quốc của Google khi không ngừng bị tấn công khi bước vào thị trường này.

Citi và Google, ngay cả với vị thế là những người khổng lồ trong lĩnh vực tài chính và tin học, đều đã chấp nhận bị đo ván khi muốn phát triển tại Trung Hoa, đất nước đông dân nhất thế giới, có tốc độ phát triển đến chóng mặt và vừa trở thành nền kinh tế thứ hai toàn cầu. Google cay đắng rút lui và nhìn các doanh nghiệp Trung Hoa chia nhau thị phần hàng trăm triệu người sử dụng Internet tại Trung Quốc.

Theo như Wikileaks tiết lộ, quyết định đánh Google được đồng chí Lí Trường Xuân, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban tuyên huấn Trung Hoa, quyết định, sau khi đồng chí nhập tên mình vào và ngay những dòng đầu đã gặp những bài chỉ trích bản thân.


Nếu như Google rất khó có thể được chính quyền Trung Hoa chấp nhận do họ luôn giữ quan điểm tự do ngôn luận và không chịu kiểm soát thông tin của mình. Thì trường hợp của Citigroup không xuất phát từ sự bất đồng quan điểm. Nó chính xác hơn có nguyên nhân ở chỗ Bắc Kinh lo ngại Citigroup trở nên quá hùng mạnh để có thể kiểm soát thị trường tài chính Trung Hoa. Một điều mà Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận.

Rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang kêu ca rằng môi trường đầu tư vào Trung Quốc đang bị thắt chặt lại. Có hàng trăm đoàn kiểm tra kiểm soát mà chỉ thường rất chặt chẽ với các doanh nghiệp nước ngoài. Vụ việc của Citigroup chỉ như phần đỉnh của một tảng băng trôi. Nó như một ví dụ để Bắc Kinh phát đi tin nhắn "Đất có thổ công, sông có Hà bá.", nếu ai không muốn chấp nhận nó, hãy cứ nhìn ví dụ của Google và Citi.

Han Huayu

Các bài liên quan: