Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

"Thế hệ bị mất gốc"

Nói như nhà sử học Dương Trung Quốc: thế hệ chúng tôi là "một thế hệ mất gốc". Thuật ngữ này có lẽ là nặng lời - nó nặng nề hơn từ "The lost generation" hay "La generation perdue" của phương Tây khi họ bước vào kỷ nguyên hiện đại, giải phóng nhiều giá trị đạo đức cũ. Nhưng lời nói nặng phải chăng muốn gây hiệu ứng thức tỉnh. Vì ngẫm lại thế hệ chúng tôi ngày nay đúng là kém các thế hệ xưa.

Như nhà sử học Dương Trung Quốc so sánh, so với thế hệ vàng Việt Nam cũng sau một thời gian đất nước đóng cửa, được bắt đầu tiếp xúc với văn hóa phương Tây "như thế hệ các tri thức, đã tham gia vào trào lưu phát triển của đất nước, trở thành những người chiến sĩ giải phóng dân tộc, nòng cốt của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, như Vũ Đình Hòe, Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Văn Huyên, Tôn Thất Tùng, Hồ Đắc Di..." Thế hệ đó vững vàng tiếp thu nên văn hóa phương Tây, không mất gốc, có thể sàng lọc cái hay để học, có thể chọn cái nào hợp với văn hóa mình do đã được hưởng nền Quốc học vững chắc. "Bởi vậy gọi họ là thế hệ vàng vì họ đã tiếp thu những tinh túy của cả nền Quốc học lẫn văn hóa, văn minh phương Tây một cách xuất sắc."

"Còn thời nay, nói thế hệ chúng ta sau này mất gốc hoàn toàn. Nếu có tiếp cận phương Tây thì chỉ là tiếp cận văn minh bề ngoài, phương tiện sống, kiến thức. Chẳng hạn chúng ta biết tiếng Anh, nhưng không hiểu nền văn minh của Anh là như thế nào. Trong khi đó, thế hệ thời Vũ Đình Hòe tiếp thu cả nền văn hóa." Nên khi tiếp thu nhiều khi chỉ là cố copy sinh ra lai căng, tiếp thu nhiều giá trị ảo.

Các nhà báo là những "thư ký của thời đại", những người có nhiệm vụ phản ánh lại xã hội mà chúng ta đang sống một cách xác thực nhất. Vì lý do này mà blog Điểm báo quốc tế, khi dịch những tin tức nổi bật được đăng tải trên truyền thông thế giới ra tiếng Việt, chính là muốn cung cấp cho bạn đọc góc nhìn của bạn bè quốc tế về cùng một vấn đề mà tất cả đang quan tâm.

Việc làm này như để vớt vát lại một điều đáng tiếc: Khi nhiều người trong số chúng tôi, dù được du học nước ngoài từ sớm đều đã không cố gắng hiểu thêm về văn hóa nơi mình đang sống. Hiểu được về lối suy nghĩ của dân sở tại, các giá trị cơ bản mà họ bảo vệ.

Trông người mà ngẫm đến ta. Nếu không đạt được mục đích nhỏ nêu trên. Blog hy vọng vẫn là một kênh thông tin có ích với bạn đọc ghé qua.

Xin tiếp thu mọi ý kiến để có thể hoàn thiện những dòng trên.

Trân trọng.

Không có nhận xét nào: