Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

Lần đầu tiên phát ngôn viên của OTAN là một phụ nữ

- Trích Kapital; Sofia -

"Cách đây hai mươi năm, không thể tưởng tượng được rằng một người như tôi lại có cơ hội làm việc cho OTAN". Oana Lungescu, tân phát ngôn viên của Tổ chức quân sự Bắc Đại Tây Dương (OTAN), đã bắt đầu bài trả lời phỏng vấn như vậy. Lần đầu tiên Tổ chức quân sự này được đại diện bởi một phụ nữ, thêm nữa lại là người gốc Đông Âu. Điều này cho thấy OTAN đã biến chuyển nhiều thế nào trong thập kỷ gần đây.

Đây là một chặng đường chuyển mình dài mà OTAN vừa đi qua. Oana nhớ lại, lần đầu tiên khi tiếp xúc với Tổ chức vào năm 1997, khi đó bà là phóng viên của đài BBC thường trú tại Bruxelles đặc trách các vấn đề của Liên minh châu Âu và OTAN, "Khi đó việc mở rộng OTAN cho các nước Đông Âu vẫn là một điều hết sức xa vời."


Xa hơn nữa, bà nhớ lại tuổi trẻ của mình, năm 1983, khi bà đang dạy đại học tại Bucarest, bà đã được cục tình báo Rumani đặt đề nghị tuyển mộ thành nhân viên mật vụ của mình. Họ đề nghị bà hoạt động tại nước ngoài với vỏ bọc là một nhân viên ngành du lịch, đổi lại là các chế độ điều trị bệnh ung thư cho bố của bà.

Iona đã từ chối, bà được mật vụ Rumani (Securitate) theo dõi chặt chẽ. Năm 1985, không thể chịu nổi áp lực, bà đã sang Đức để đoàn tụ cùng mẹ. Không lâu sau tiếp tục sang London làm việc cho đài BBC ban tiếng Rumani.

25 năm kể từ ngày Oana rời khỏi Rumani, đất nước này bây giờ đã khác, cũng như Đông Âu giờ đây đã khác, bàn cờ chính trị thế giới giờ đây đã khác, và OTAN vì vậy cũng phải thay đổi theo nói. Có thể trải nghiệm của bà là một điều quý giá đối với OTAN, khi giờ đây, họ cần hiểu những người trước kia khác chiến tuyến với họ theo một chiều hướng khác.

Martina Gantcheva

Không có nhận xét nào: