Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Hun Manet - Nhà lãnh đạo Campuchia tương lai

- Trích Bangkok Post; Bangkok -

Với người Thái, Hun Manet không phải ai xa lạ. Đây chính là vị tướng trẻ chỉ huy lực lượng Campuchia trong chiến dịch tranh chấp đền Preah Vihear vào hồi tháng 2 vừa rồi. Ai cũng biết một điều đặc biệt thêm nữa ở Hun Manet, rằng anh chính là con trai ruột của thủ tướng Hun Sen [người đứng đầu chính phủ Campuchia từ năm 1985]. Cơ quan tình báo của quân đội Thái đã bắt đầu để ý tới Hun Manet từ khi anh theo học Học viện quân sự danh giá West Point tại Hoa Kỳ. Cha anh cũng có qua Mỹ dự lễ trao bằng. Từ đó, toàn bộ các chuyên gia đánh giá, Hun Sen có tham vọng một ngày sẽ đặt con trai mình vào vị trí chỉ huy lực lượng quốc phòng Campuchia, và xa hơn nữa, sẽ thay thế mình điều hành đất nước.

Bước đầu tiên khi bất chấp nhiều luồng dư luận, Hun Sen đã gắn quân hàm tướng hai sao cho Manet, đặt anh vào vị trí phó tư lệnh lực lượng an ninh của Phủ thủ tướng. Các sĩ quan Thái Lan đã nhận thấy Hun Sen đang dùng con trai mình như tùy viên liên lạc với Washington. Hoa Kỳ đã tăng viện trợ quân sự cho Campuchia, đồng thời giúp quốc gia này công tác đào tạo và huấn luyện cho một số đơn vị.


Sau khi tốt nghiệp West Point, Hun Manet sang Anh học kinh tế. Tại đây, anh có giao du với nhiều sinh viên và sĩ quan Thái cũng đang học tập tại đảo quốc sương mù. Các mối quan hệ ở Thái của anh được mở rộng khi anh tham dự nhiều hội thảo quân sự cũng như nhiều lần qua Bangkok. "Dù anh ta là con thủ tướng, Hun Manet là một người dễ gần và rất biết sống", một sĩ quan Thái Lan nhận xét. "Chúng ta đều biết rằng một ngày Hun Manet sẽ trở thành Thủ tướng Campuchia. Hun Sen yêu cậu ta, luôn lắng nghe các ý kiến của cậu và luôn bảo ban cậu khi có thể."

Trong quân đội Thái, mọi người đều phát biểu rằng không phải ngẫu nhiên khi Hun Sen quyết định cho Hun Manet chỉ huy chiến dịch vừa rồi. "Nó sẽ giúp uy tín của cậu ta trong toàn quân cũng như trong lòng nhân dân Campuchia được nâng cao", một sĩ quan khác trong quân đội Thái bình luận. Nó sẽ khiến Hun Manet giống như bao vị anh hùng Khờ me trong các sách giáo khoa lịch sử đã anh dũng chống lại quân xâm lược Xiêm. Nhưng ngay khi tình hình lắng dịu, tướng Hun Manet lại vào vai người đàm phán khéo léo. Cậu ta thường xuyên tiếp xúc với tướng Prayuth Chan-ocha, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thái, cũng như tướng Thawatchai Samutsakhon, tư lệnh quân đoàn hai. Vì vậy một thỏa thuận giữa bộ chỉ huy hai bên đã được nhanh chóng ký kết.

Tại biện giới, tình hình đã tạm thời lắng xuống, dù quân đội hai bên vẫn đang được đặt trong tình trạng báo động thường trực. Nhưng kết quả dù sẽ thế nào, thì Hun Manet hiện tại đã trở thành một người anh hùng trong lòng dân tộc của anh ta.

Các bài liên quan:

Không có nhận xét nào: