Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

Phụ nữ Việt bị lừa sang Thái Lan làm nghề đẻ mướn

- Trích Bangkok Post; Bangkok -

Cảnh sát Thái Lan vừa bắt giam ban giám đốc một công ty chuyên cung cấp phụ nữ làm nghề đẻ mướn cho các cặp vô sinh. Công ty mang tên Baby 101, được điều hành bởi Siang Lung Lor, một người mang quốc tịch Đài Loan. Hầu như mọi hoạt động của công ty chỉ diễn ra thông qua Internet. Các cô gái trẻ người Việt được công ty tuyển chọn đưa sang Thái Lan, sẽ mang thai và làm nghề đẻ mướn cho một cặp vợ chồng vô sinh người Thái. Giá dịch vụ chọn gói là vào khoảng 1.5 triệu bath [khoảng 35.000 euro] cho mỗi thai nhi, trong khi mỗi cô gái người Việt mang thai chỉ được hưởng hơn 10 %, 165.000 bath [khoảng 3.800 euro] từ số tiền này. Ngoài viện phí và một số khoản chi phí khác, ông chủ người Đài Loan vẫn kiếm bộn từ dịch vụ.

Sau khi đóng cửa website của Baby 101, chính phủ Thái Lan đã quyết định bắt giam ban lãnh đạo công ty cùng đồng phạm, vì họ coi đây như một hình thức bóc lột thân xác phụ nữ. Các cô gái trẻ người Việt khi được tuyển chọn không được biết khi sang Thái sẽ làm việc gì, họ chỉ được hứa sẽ có một công việc với mức thu nhập cao. Sang đến Thái, họ bị tịch thu hộ chiếu và gần như phải chấp nhận mọi yêu cầu từ phía chủ. Tháng 2 vừa rồi, 14 người đã trốn thoát và tới cầu cứu Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.


Dư luận Thái Lan đang rất bất bình về vấn đề này, vì công việc kinh doanh này chẳng khác nào coi thân xác của người phụ nữ chỉ như một công cụ kinh doanh không hơn không kém, vượt ra ngoài các giới hạn đạo đức. Họ đòi truy tố không chỉ lãnh đạo công ty, mà còn tất cả các cá nhân cũng như tổ chức (bệnh viện, trạm y tế) đã tiếp tay cho Baby 101 trong thời gian qua. Chính phủ Thái Lan muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng, đất nước này không phải là một "trại chăn nuôi trẻ sơ sinh".

Không có nhận xét nào: