Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Hoa Kỳ - BP dành 20 tỉ USD bồi thường nạn nhân vụ tràn dầu trên vịnh Mexico, nghĩ lại về vụ Vedan!

- Trích Los Angeles Times; Los Angeles và tổng hợp -

Các nhà đàm phán được BP [hãng dầu mỏ British Petroleum] ủy quyền đã bắt tay vào việc. Nhiệm vụ của họ là quản lý quỹ tài sản trị giá 20 tỉ USD mà hãng dầu mỏ Anh quốc đã dành ra để bồi thường các nạn nhân bị ảnh hưởng từ sự cố tràn dầu, sau vụ nổ dàn khoan Deepwater Horizon ở ngoài khơi vịnh Mexico từ cuối tháng 4 năm 2010.

Ngoài việc đang cố khắc phục một trong những thảm họa sinh thái lớn nhất trong lịch sử thế giới, khi đã có gần 5 triệu baril dầu tràn ra vịnh Mexico. BP còn có trách nhiệm bồi thường hàng vạn việc làm bị ảnh hưởng từ sự cố này một cách trực tiếp hay gián tiếp [dân đánh cá, các hoạt động liên quan đến du lịch v. v.]

Kenneth Feinberg, người phụ trách chương trình bồi thường gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố ngày 11 tháng 9, đã được tổng thống Barack Obama giao nhiệm vụ giám sát quá trình bồi hoàn lần này. Ông Feinberg hứa sẽ đẩy nhanh tiến trình đánh giá các hồ sơ cụ thể. Kể từ khi vụ tai nạn diễn ra, BP đã giải ngân khẩn cấp 368 triệu USD bồi thường các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhưng hãng dầu khí vẫn bị chỉ trích kịch liệt vì sự chậm trễ trong việc giải quyết các hồ sơ đòi được bồi hoàn, cũng như số tiền bồi hoàn chưa hoàn toàn thỏa đáng. Kenneth Feinberg tự tin đánh giá công việc không khó như những gì người tiền nhiệm của ông trao đổi khi bàn giao: "Vì công việc của BP là khai thác và kinh doanh dầu khí, còn chuyên môn của tôi là đánh giá các hồ sơ được bồi thường."

Như trường hợp của Wayde Bonvillain, một người sống bằng nghề bán cua mai mềm tại Louisiane. BP đã đưa ra đề nghị bồi thường cho anh 143 nghìn USD, tương đương với mức thu nhập trong vòng 6 năm. Nhưng Wayde vẫn lo lắng: "Điều gì đảm bảo sau 6 năm nữa biển ở đây sẽ trở lại bình thường, và sẽ lại có cua để tôi quay trở lại nghề cũ." Câu trả lời của Kenneth Feinberg rất đơn giản: "Nếu trong hồ số của anh, nói rằng anh không thể đánh bắt cá trong vòng 100 năm, vì toàn bộ đáy biển vẫn bị ô nhiễm, và có kèm đánh giá của chuyên gia xác nhận điều này, anh sẽ nhận được số tiền thu nhập mà lẽ ra anh có cho toàn bộ tổng thời gian này. Tôi cam kết điều đó. BP có trách nhiệm trong toàn bộ việc này. Và tôi nghĩ BP có khả năng chi trả cho toàn bộ các hóa đơn mà tôi duyệt."

Từ một thảm họa môi trường không hẳn là chủ quan do lỗi của BP [tai nạn nổ dàn khoan], so sánh với một sự việc Vedan cố ý xả nước thải xuống sông Thị Vải, để rồi suýt được nhận giải thưởng sản phẩm vì sự an toàn sức khỏe trong cộng đồng. Mới thấy việc các trùm tư bản muốn bóc lột dân lao động nước tư bản, nó không giống như những gì chúng ta vẫn được biết. ;)

Các bài liên quan:

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Vui lòng sửa lại ngày 11/9 chứ không phải 9/11 (đoạn 3, câu 1).

Trần Việt Dũng nói...

Cám ơn nhận xét của bạn