Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Rumani - Cấm bác sĩ nhận phong bì, một quyết định ngu xuẩn của chính phủ

- Trích Hotnews.ro; Bucarest -

Thành tựu to lớn nhất của ngành Y tế Rumani trong một thập niên gần đây, đó là "xuất khẩu" bác sĩ: 40% số bác sĩ ngoại quốc đang hành nghề tại Pháp năm 2008 là người Rumani. Hơn một nửa số bác sĩ gây mê mới đăng ký hành nghề tại Pháp trong 3 năm gần đây cũng là người Rumani. Nhưng chắc khóa tốt nghiệp năm 2010 là khóa cuối cùng cho ra lò các bác sĩ Rumani có chất lượng. Nhìn vào điểm thi vào trường Y từ năm 2003, bây giờ chỉ cần điểm trung bình là có thể đỗ.

Vậy tại sao chúng ta lâm vào tình trạng này? Câu trả lời rất đơn giản: Tính vào thời điểm năm 2010, mức lương một lái xe của bộ Y tế còn cao hơn mức lương một bác sĩ mổ. Cứu cánh cuối cùng để thu hút giới trẻ trở thành bác sĩ, những "tấm phong bì", cũng vừa bị chính phủ ra những điều luật cấm mạnh mẽ.

Với một bác sĩ Rumani có mức lương trung bình khoảng 350 euro một tháng, việc nhận phong bì không phải là một việc gì sai trái, mà là một quyền lợi chính đáng của họ. Sự bất lực của chính phủ để trả họ mức thu nhập thỏa đáng được bù đắp bằng sự đóng góp của các bệnh nhân. Những trường hợp bác sĩ vô lương tâm và lạm dụng điều này chỉ là một bộ phận nhỏ. Tôi vẫn quen các giáo sư đầu ngành mổ mà bất kể bệnh nhân có thù lao bồi dưỡng hay không. Đa phần các bác sĩ nhận cái mà các bệnh nhân đưa cho họ, mà không chê nhiều ít hay ra những cái giá cụ thể.

Việc cấm nhận phong bì cùng với cắt giảm 25% lương trong ngành Y tế nhân vụ khủng hoảng kinh tế là quyết định ngu xuẩn của chính phủ Rumani. Nó chỉ ngày càng đẩy nhanh tình trạng chảy máu chất xám trong ngành Y tế đã và đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Chính phủ phải hiểu rằng, điểm xuất phát của những chiếc phong bì, chính là từ sự bất tài của họ.

- Vlad Mixich -

Các bài liên quan:

Không có nhận xét nào: