Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

Hoa Kỳ - Một nhà thờ Hồi giáo cạnh Ground Zero? Có thật cần thiết?

- Trích Asharq Al-Awsat; London -

Tổng thống Obama đã có một quyết định vô cùng khó khăn khi tuyên bố ủng hộ cho dự án xây dựng một nhà thờ Hồi giáo ngay cạnh Ground Zero, nơi hơn 3.000 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố của Al-Qaida ngày 11 tháng 9 năm 2001. Đây là một quyết định đúng đắn về mặt nguyên tắc. Nó thể hiện cái "Nước Mỹ là vậy đấy". Cái "tự do của nước Mỹ" nó là như thế đấy. Trong mọi trường hợp nó luôn tuân thủ quyền tự do tôn giáo của mỗi con người. Nhưng về mặt chính trị thì đây lại là một quyết định sai lầm. Vì ngay cả đối với đại đa số những tín đồ của đạo Hồi, việc có thêm một nhà thờ ở địa điểm chẳng đem lại một ý nghĩa nào cả.

Nó cũng giống như quyết định của tổng thống Obama khi đóng cửa Guatanamo, và chuyển toàn bộ số người đang bị giam giữ sang cho phía dân sự quản lý. Đây là một quyết định đúng đắn về mặt nguyên tắc, đáng để chúng ta trân trọng. Nhưng nó cũng không mang nhiều ý nghĩa. Vì vẫn còn hàng vạn người bị buộc tội liên quan đến các tổ chức khủng bố, và đang bị giam giữ trong những điều kiện còn khủng khiếp hơn ở Guatanamo rất nhiều lần.

Thế giới Hồi giáo đang hy vọng tổng thống Hoa Kỳ có thể đem lại hòa bình cho Trung Đông, có thể giúp người Palestine sớm có một quốc gia độc lập, hơn là ủng hộ cho việc xây dựng một nhà thờ Hồi giáo ngay cạnh Ground Zero.

Hiếm hoi khi thấy một lần, thế giới Hồi giáo lại đồng nhất quan điểm đến như vậy. Không một ai thấy cần thiết có một nhà thờ tại đây. Thấy cần có một biểu tượng cho sự khiêu khích, thách thức và đặt thế giới Hồi giáo quay lưng lại với toàn bộ phần còn lại của thế giới. Thấy được lợi ích cho một dự án như vậy chắc chỉ có các văn phòng kiến trúc, hay một tổ chức đầu tư đang hy vọng trục lợi nhờ đánh vào sự hiếu kỳ của con người.

Dù vì bất kỳ lý do gì thì đây cũng không phải là một ý tưởng hay. Người Mỹ cần hiểu rằng không phải cuộc sống của họ, mà chính là cuộc sống của người Hồi giáo bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các tổ chức khủng bố. Đã có hai cuộc chiến tranh lớn, nhiều cuộc chiến tranh nhỏ nổ ra, cộng rất nhiều quyền tự do của con người bị rút lại trên lãnh thổ các quốc gia Hồi giáo nhân danh cuộc chiến chống các tổ chức cực đoan.

Một nhà thờ hồi giáo tại đây để làm gì. Một biểu tượng mà các tổ chức cực đoan sẽ lợi dụng để vinh danh các cảm tử quân của họ, một đài tưởng niệm vinh danh vụ khủng bố ngày 11 tháng 9. Hay nó là một cái cớ cho những kẻ thù của đạo Hồi lợi dụng để kích động phong trào bài islam, một biểu tượng của Allah trên nấm mồ của 3.000 người Mỹ là một cái cớ hoàn hảo. Và ta lại hỏi lại một nhà thờ hồi giáo để làm gì, giữa một khu văn phòng, mà tôi chắc chắn rằng chẳng có một cộng đồng dân cư Hồi giáo nào dùng nó để cầu nguyện.


- Abderrahman Al-Rached -

Không có nhận xét nào: