Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Chiến sự tại Libya - Sơ khai và uể oải

- Trích Trud; Sofia -

Vassil Donev là phóng viên ảnh chiến trường người Bulgaria có mặt tại Libya từ đầu cuộc chiến. Anh đang tác nghiệp tại Benghazi, thủ phủ của phe đối lập, và gửi về những nhận xét ban đầu của anh về một cuộc chiến mà anh gọi là "Cuộc chiến uể oải".


"Từ một vài ngày nay, không có chiến sự lớn nào xảy ra, mà cuộc chiến này cũng kỳ lạ, nó hơi uể oải: Người ta đánh nhau một ít vào ban ngày rồi nghỉ ngơi vào ban đêm. Thương vong ở phe quân nổi dậy không chỉ do phía quân đội trung thành với Kahdafi gây ra, mà còn vì sự thiếu hiểu biết kiến thức quân sự của chính họ. Do đạn lạc, do làm nổ đạn dược... Như cách đây vài ngày, ba cậu thiếu niên 15 tuổi sau khi nghịch một súng máy hạng nặng đã để cướp cò, làm bị thương chính mình và nhiều người xung quanh.

Đám đàn anh thì chưa chắc đã thiện chiến hơn, như vài ngày trước tại Ajdabia, người ta đồn có một vụ nổ gây ra do một tay bắn tỉa núp trên một nhà cao tầng bắn trúng một quả đạn pháo. Dù sau đó quân nổi dậy lùng sục nhưng không sao tìm được tay bắn tỉa. Thương vong của cả hai phe là tương đối thấp, đa phần số người chết phía Kahdafi do không quân Phương tây tấn công lực lượng thiết giáp của họ. Dân địa phương đồn đại với nhau rằng lính lái tăng của Kahdafi bị xích lại ở trong xe để cấm họ bỏ trốn.


Tình hình hiện tại ở Benghazi khá yên tĩnh. Khi có tiếng súng nổ thì thực ra chỉ là tiếng súng bắn chỉ thiên để ăn mừng một điều gì đó. Các cửa hàng được tiếp tế đồ không thường xuyên lắm, nhưng những nhu yếu phẩm cần thiết thì vẫn đủ. Một vài nhà hàng, trong đó có hai quán đặc sản về cá và một quán pizza đã mở cửa trở lại; mỗi lần đi ăn tốn khoảng 4 euro. Còn xăng thì rất rẻ, gần như là cho không, chỉ vào khoảng vài chục cent một lít.

Đây là cuộc chiến mà không có chiến tuyến. Cả hai phe liên tục tiến rồi lùi. Thành phố Ajdabia đã đổi chủ nhiều lần. Quân nổi dậy tập trung trên trục quốc lộ nối Ajdabia và Brega. Thi thoảng họ bắn một quả đạn pháo, một quả rốc-két về một mục tiêu không xác định nào đó. Còn nếu bị pháo kích, ngay cả khi ở rất xa, tất cả mọi người lên xe phóng nhanh rút lui và bắn về mọi phía."

Vassil Donev

Các bài liên quan:

1 nhận xét:

phototapluc nói...

Bọn nổi dậy là một bọn ô tạp, đầu trộm đuôi cướp thì là làm gì có kỷ luật và kỷ thuật...ấy thế mà các ông tây ủng hộ ...chẳng wa là chúng muốn ăn cướp dầu hoả của Ngài Đại Tá nên đưa ra chiêu bài nhân đạo, dân chủ mà thôi !
Đúng là dân chủ ru dân ngủ ...để trở thành ngu